HSG Fiber Laser 30kw กับ P30 ไม่ได้ถูกออกแบบให้เพียงตัดงานหนา
Home » Blog » HSG Fiber Laser 30kw กับ P30 ไม่ได้ถูกออกแบบให้เพียงตัดงานหนา มันออกแบบมาเพื่อตัดหน้าคู่แข่งที่ยังเข้าไม่ถึงเทคโนโลยี high speed cutting โดยเฉพาะ

HSG Fiber Laser 30kw กับ P30 ไม่ได้ถูกออกแบบให้เพียงตัดงานหนา มันออกแบบมาเพื่อตัดหน้าคู่แข่งที่ยังเข้าไม่ถึงเทคโนโลยี high speed cutting โดยเฉพาะ
Article Category: Blog Post Date: March 26, 2022

HSG FIBER LASER 30KW กับหัวตัดเลเซอร์ P30 Made-in-Japan ปฏิวัติ high power cutting ได้อย่างไร มาชมกัน

Wongtanawoot_HSG_Laser-cutting_30kW_1
Wongtanawoot_HSG_Laser-cutting_30kW_2
Wongtanawoot_HSG_Laser-cutting_30kW_3
Wongtanawoot_HSG_Laser-cutting_30kW_4

ระบบสั่งการ ALPHA-T

ภายในส่วนควบคุมการทำงานซึ่งเป็นสมองสั่งการที่สำคัญต่อทุกอวัยวะของเครื่องตัดเลเซอร์ HSG Laser นำตลาดด้วยระบบ Software ที่พัฒนาขึ้นมาอย่างมีประสิทธิภาพสู่ผู้นำของตลาดด้วยระบบ ALPHA-T จนกลายเป็นแบรนด์ที่บริษัทชื่อดังในยุโรปต้อง OEM ทั้งระบบ

การสื่อสารที่สำคัญเชื่อมต่อกับระบบหัวตัดเลเซอร์ที่ HSG พัฒนาจาก HSG Japan สำหรับการตัดงานหนาที่มีความร้อนสูงในระยะเวลาที่ยาวนาน ประหยัดค่าสิ้นเปลือง ที่สำคัญคือสื่อสารกับ operator ผ่านระบบมือถือแบบ Real Time ในทุกมิติ
ระบบความรวดเร็วในการป้อนข้อมูลแบบหนึ่งในล้านวินาที (millisecond) ของ ALPHA T สมบูรณ์แบบด้วยสายสัญญาณระบบ EtherCAT ที่แบรนด์ชั้นนำในยุโรปและญี่ปุ่นต่างนำมาใช้

Wongtanawoot_HSG_Laser-cutting_30kW_5

ความคล่องตัวและรวดเร็วในการควบคุม Drive แกนต่างๆ ทำให้การตัดของหัวตัด 30KW เป็นไปอย่างราบรื่นด้วยความเร็วสูงกว่าที่เคยเป็นมา นับเป็นการก้าวกระโดดในวงการ Fiber Laser ของจีนที่ไม่ได้เน้นที่พละกำลังการตัดหนาอย่างเดียว หากแต่ใส่ใจในรายละเอียดของการสั่งการที่รวดเร็วระหว่างสมองกับอวัยวะเพื่อลดเวลาที่อาจสูญเสียไป

Wongtanawoot_HSG_Laser-cutting_30kW_6

ระบบหัวตัดอัจฉริยะ P30 ที่ออกแบบมารองรับกำลังวัตต์สูงถึง 30kw นี้กำลังได้รับการกล่าวถึงเป็นอย่างมากด้วยความเสถียรสูงสุดในราคางบประมาณการลงทุนที่ประหยัดกว่าการใช้หัวตัดจากค่ายดังจากยุโรปซึ่งมีราคาแพง คุณภาพดี แต่การสื่อสารภายในกับระบบที่ออกแบบมาคนละสำนักอาจจะยังเป็นอุปสรรคต่อการทำงานแบบ High Speed ในระยะเวลานาน

P30 สามารถทนต่อการรวมความร้อนสูงจากเลนส์ได้มากถึง 80kW/cm2 ทำให้การตัดแบบ high speed ในระยะเวลายาวนานที่กำลังไฟสูงเป็นไปอย่างราบรื่นกว่าหัวตัดอื่นๆ ในท้องตลาด ดังที่ได้พิสูจน์กันแล้วกับผู้ใช้งาน HSG Laser หลายๆ รายในประเทศไทย ซึ่งใช้งานแบบ 24HR ยาวนานถึง 7 เดือนเต็มโดยไม่มีประเด็นทางการใช้งานตามมาหลังจากช่วงเวลาดังกล่าว

Wongtanawoot_HSG_Laser-cutting_30kW_7

หัวตัดที่ออกแบบมายาวกว่าหัวตัดทั่วไปทำให้ช่วงของการขยับตัวของชุด Collimator lens มีประสิทธิภาพ ในขณะที่ housing ภายในก็สามารถระบายความร้อนออกสู่อุปกรณ์ภายนอกได้เป็นอย่างดี สิ่งสำคัญคือการควบคุมระบบลมและความสะอาดภายในซึ่งเป็นอุปสรรคที่ HSG Laser P30 สามารถก้าวข้ามไปได้ทำให้การออกแบบหัวตัดแบบยาวนั้นเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Wongtanawoot_HSG_Laser-cutting_30kW_8

ระบบการควบคุม cyclone ภายในหัวตัดของ P30 ทำให้การบีบอัดลมออกมาจากหัวตัดนั้นแรงและเร็ว ลดการสูญเสียแก๊ส ประหยัดมากขึ้นกว่าเทคโนโลยีเดิมเกือบเท่าตัว ทำให้การตัดงานทุกขนาดทำความเร็วได้ไว้ขึ้น ประหยัดมากขึ้น

Wongtanawoot_HSG_Laser-cutting_30kW_9

เมื่อเทียบการตัดด้วยเหล็กหนา 40mm จะเห็นความเร็วที่แตกต่างระหว่าง 30kw VS 20 kW อย่างเห็นได้ชัดจากระบบหัวตัด P30

Wongtanawoot_HSG_Laser-cutting_30kW_10
Wongtanawoot_HSG_Laser-cutting_30kW_11

สำหรับสาย hard core ที่ต้องการเอา 30kw ไปตัดงานหนา วงศ์ธนาวุฒิก็ไม่ลืมที่จะเอาภาพมาฝาก นี่เป็นผลงานของเหล็กหนา 100mm ซึ่งในชีวิตประจำวันเราคงไม่เจอกันบ่อยนัก โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเหล้กรีดร้อนของไทย มาดูกันว่าผิวจะเป็นอย่างไรเมื่อ 30kW นั้นออกแบบมาเอาใจสายพลัง

Wongtanawoot_HSG_Laser-cutting_30kW_12
Wongtanawoot_HSG_Laser-cutting_30kW_13
Wongtanawoot_HSG_Laser-cutting_30kW_14
Wongtanawoot_HSG_Laser-cutting_30kW_15

เส้นสีเขียวบอกถึงความไวในการตัดที่ความหนาเท่ากัน จะเห็นได้ว่าที่เหล็กความหนา 20mm ซึ่งเป็นสเปคที่พบบ่อยในประเทศไทยนั้นเจ้าตัว P30 สามารถทำความเร็วได้ไวกว่า P10(12kW) ได้เกือบเท่าตัวเลยทีเดียว (3m/min vs 1.75m/min) เมื่อตัดด้วย O2

Wongtanawoot_HSG_Laser-cutting_30kW_16

ช็อคโลกมากขึ้นกว่าเดิมเมื่อเปลี่ยนจาก O2 เป็น AIR ความเร็วในการตัดของ P30 กระโดดขึ้นไป 500% ทำให้การตัดเหล็ก 20mm นั้นต่างกับ 12kW ถึง 3 เท่าตัว แบบนี้เท่ากับว่าเมื่อนำมาตัดทางตรงแข่งกันแล้ว ลงทุน P30 30kw ตัวเดียวอาจให้ productivity มากกว่า 12 kw ถึง 2 ตัว!!!

Wongtanawoot_HSG_Laser-cutting_30kW_17

สิ่งที่แบรนด์อื่นไม่ทำแต่ HSG Laser เห็นถึงความสำคัญนั่นคือ Cross Beam Anti-collision เราอาจไม่เคยพบเห็นสิ่งนี้กันนักในเลเซอร์สำนักจากจีน แต่ระบบนี้ออกแบบมาเพื่อป้องกันอุบัติเหตุอันอาจเกิดจากความไม่คาดคิดไม่ว่าจะเป็นสิ่งของที่วางขวางกั้นหรือวัตถุใดๆ ก็ตามซึ่งอาจจะ pop up ขึ้นมาระหว่างการตัดแบบไม่คาดคิด

Wongtanawoot_HSG_Laser-cutting_30kW_18
Wongtanawoot_HSG_Laser-cutting_30kW_19

ระบบ AlphaT ออกแบบมาให้การ piercing เป็นไปอย่างรวดเร็วและราบรื่นมากที่สุด เพราะเวลาที่สุญเสียไปจากการตัดนั้น กว่า 60% มักจะเป็นการ piercing ที่ไม่ได้คุณภาพและขาดความเข้าใจอย่างแท้จริงในเรื่องการ optimize piercing time ระบบ Perforation detection function ของ HSG Laser จึงออกแบบมาเพื่อการตัดงานแบบลดการยกหัวให้เหลือน้อยที่สุดเพื่อลดพื้นที่ว่างในอากาศที่ไม่ได้ทำงานและจดจำระบบการ piercing ของชิ้นงานแต่ละแบบไว้เพื่อลดเวลาการประมวลผลที่ไม่จำเป็น

Wongtanawoot_HSG_Laser-cutting_30kW_20

การลดเวลา Lead In ด้วยระบบ Leadless Cutting Function กับการตัดงานหนาก็เป็นอีกมิติอัจฉริยะที่ P30 ทำงานร่วมกับ AlphaT เพื่อช่วยลดเวลาในการเดินนำเข้าสู่ชิ้นงาน ซึ่งเป็นการตัดที่สูญเปล่าเนื่องจากเสียทั้งพลังงานและเวลาไปโดยไม่จำเป็น เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพนี้จะพบได้ในเครื่องตัดเลเซอร์แบรนด์ดังจากญี่ปุ่นและยุโรปเป็นส่วนใหญ่

Wongtanawoot_HSG_Laser-cutting_30kW_21

แน่นอนว่าการตัดด้วย power กำลังมหาศาลขนาด 30kw ย่อมสร้างผิวขอบตัดที่มันวาวได้เช่นนี้กับงาน Mild Steel 50mm

หรือจะเป็นงานมุมคมๆ ที่ใช้ระบบ Decelerate ลดความเร็วให้สัมพันธ์กับการปรับไฟความร้อน คงสภาพความสมบูรณ์ของมุมคมไม่ให้หลอมละลายพร้อมกับรักษาระยะความเอียงหรือ Taper ได้อย่างเหมาะสม

Wongtanawoot_HSG_Laser-cutting_30kW_23

HSG ใส่ในใจการตัดกลมขนาดเล็กที่มีคุณภาพสูง งานนี้เหล็กหนา 35 มม กับรูกลมโตเพียง 6 มม เท่านั้น (17% ของความหนา) ก็สามารถทำได้ดีเลยทีเดียว

HSG Laser เดินหน้าการพัฒนาสำหรับการตัดด้วยระบบ High Laser Power ในทุกๆ วันเพื่อสร้างมาตรฐานการแข่งขันมิติใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงอีกต่อไป สาย high speed cutting รู้แล้วก็เตรียมพร้อมไว้กับอีกก้าวของการลงทุนที่จะพาให้คุณไปสู่มิติของความสนุกในการตัดงานอย่างมีคุณภาพในต้นทุนต่อชิ้นที่ต่ำกว่าใคร งานไหนๆ ก็ชนะได้ด้วยเวลาที่น้อยและคุณภาพที่เหนือกว่า