ระบบ Smart Piercing ที่แตกต่างไปจากเดิมบนตำรา High Power Fiber Laser Cutting
Home » Blog » ระบบ Smart Piercing ที่แตกต่างไปจากเดิมบนตำรา High Power Fiber Laser Cutting

ระบบ Smart Piercing ที่แตกต่างไปจากเดิมบนตำรา High Power Fiber Laser Cutting
Article Category: Blog Post Date: March 27, 2022

ระบบ Smart Piercing ที่แตกต่างไปจากเดิมบนตำรา High Power Fiber Laser Cutting

HSG Smart Programing สร้างระบบการ Piercing ที่ทำให้การเจาะรูงานหนาเหนือกว่าที่เคยเป็นมา แก้โจทย์ปัญหาการเจาะรูงานไม่ผ่าน ชิ้นงานเจาะแล้วระเบิด งานเสียหาย สิ้นเปลืองวัสดุ ส่งมอบงานไม่ทันเวลา

เหตุผลหลักมาจากประเทศไทยไม่มีอุตสาหกรรมถลุงเหล็กในประเทศเหมือนกับที่จีน เวียดนาม ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลี หรืออเมริกา เหล็กที่วนใช้กันในประเทศจึงมักมาจากเหล็กจากเตาหลอมที่รวมเอาเหล็กที่ใช้แล้วมารีดเป็นแผ่นซ้ำเพื่อนำขายสู่ตลาด เหล็กที่มาจากการ recycle นี้เองจะด้อยคุณสมบัติของการเป็น Low Carbon Steel และส่งผลให้การตัดด้วย Parameter เดิมๆ ที่เซ็ทค่ามาจากโรงงานอาจไม่ได้ผลสำเร็จอย่างสมบูรณ์แบบเสมอไป

สิ่งที่ตามมาจากการตัดเลเซอร์เหล็กที่ขาดคุณสมบัติการเป็น low carbon steel ที่ดีคือการหลอมละลายที่มีคาร์บอนปนเปื้อนสูงเกินไป ความร้อนจาก high power Fiber Laser ที่มีกำลังสูงกว่า 6000W ไปจนถึง 30000W จะหลอมละลายเหล็กให้เป็นของเหลวภายในเวลาเพียงไม่กี่วินาที (1-3 วินาที ด้วยอุณภูมิกว่า 1500 องศา C) ความปนเปื้อนของค่า carbon ในเหล็ก recycle นี้จะทำให้จุดหลอมเหลวต่ำกว่าค่าการหลอมเหลวที่แท้จริง ส่งผลให้เกิดน้ำเหล็กเป็นจำนวนมากเมื่อแช่หัวตัดเลเซอร์ที่มี piercing ด้วยความร้อนสูงอยู่จุดเดียวเป็นเวลานาน

ความร้อนที่มาก หรือแรงดันลมที่ส่งลงไปยังรูที่กำลังเจาะ จะทำให้เกิดการปะทุของน้ำเหล็ก และอาจเกิดการระเบิด หรือมีน้ำเหล็กไหลเยิ้มออกมาบนผิวงาน จากนั้นก็จะแข็งตัวเป็นก้อนขนาดใหญ่เพียงในเวลาไม่กี่วินาทีหลังจากที่ piercing เรียบร้อยแล้ว นี่คือผลลัพธ์ที่ user หลายๆ คนมักเจอเมื่อ piercing เหล็กหนาที่ทำจากเหล็ก recycle

Wongtanawoot_HSG_fiber-laser-cutting_Smart_Piercing_27032022_2

ระบบการ piercing ของ HSG ที่ตั้งค่ามาตรฐานไว้ถึง 5 layers นั้นเพียงพอที่จะทำให้การสร้างโปรแกรมการเจาะงานหนาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมากแล้วในการเจาะงานที่บางกว่า 15 มม จะใช้ piercing layer เพียงแค่ 3 step ก็เพียงพอกับการเจาะให้ทะลุและสวยงามเพราะความหนาของเนื้อเหล็กนั้นมีไม่มาก เครื่อง high power fiber laser ใช้เวลาเจาะเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้นในการเจาะทะลุ การปรับตั้งค่า special piercing ใน layer ชั้นที่ลึกลงไปอีกของ HSG นั้นเตรียมมาไว้เพื่อรองรับการทำงานกับเหล็กที่มีประเด็นเรื่อง low carbon โดยเฉพาะ

ระยะเวลาที่ใช้ในการเจาะเหล็กความหนา 15 mm (วินาที)

6kw 15kw
1.3 วินาที 0.8 วินาที

เหล็กที่มีความหนากว่า 15 มม จะใช้เวลาในการเจาะนานขึ้น อัตราการหลอมละลายของที่รวดเร็วของเหล็กจากของแข็งเปลี่ยนตัวเป็นของเหลวด้วยความร้อนสูงต้องทะลุลงไปสู่ผิวล่างเพื่อระบายความร้อนส่วนเกินออกให้รวดเร็วที่สุด ด้วยเหตุนี้ HSG จึงออกแบบระบบ Program ในการ pierce ให้หัวตัดเลเซอร์วนรอบจุด piercing เพื่อสร้างพื้นที่ในการระเหยและหลอมระลาย จนเกิดเป็นรูที่คล้าย countersink เพื่อรองรับ molten ที่ระเหยไม่ทัน ลดโอกาสเกิดการระเบิดของน้ำเหล็กลงไปได้มาก ทำให้ผู้ใช้งานได้ประหยัดเวลา ส่งมอบงานคุณภาพ ที่สำคัญประหยัดเศษวัสดุจากการตัดเสียลงไปได้อย่างมหาศาล

Wongtanawoot_HSG_fiber-laser-cutting_Smart_Piercing_27032022_4

ขนาดรู piercing ที่โตกว่าปกติจะเก็บ Molten ของเหล็กไว้ และช่วยในการระเหยของไอเหล็ก ทำให้การเจาะมีประสิทธิภาพและลดปัญหาอุบัติเหตุหัวชนก้อน molten จากการตัดแบบ high speed

HSG มุ่งหน้าสู่ความเป็นเลิศในการผลิตเครื่องตัดเลเซอร์สู่ตลาดโลก และลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพในการตัดงานแบบ High Quality Heavy Duty ให้กับ user

HSGThailand.com นำเสนอประสบการณ์ที่จะทำให้คุณสนุกกับการทำเงินด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาเพื่อชื่อเสียงที่ควบคู่ไปกับการเติบโตของคุณอย่างไม่หยุดยั้ง